Tổng quan sự kiện

Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2019

  • 500+
    ĐẠI BIỂU
  • 600+
    LƯỢT KHÁCH THAM DỰ
  • 20+
    DIỄN GIẢ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
  • 25+
    ĐỐI TÁC TÀI TRỢ
  • 40+
    ĐỐI TÁC TRUYỀN THÔNG

Hiện nay, theo thống kê của Ngân hàng thế giới (World Bank) thì Việt Nam với 71,3 triệu người trưởng thành (trên 15 tuổi) và thu nhập bình quân đầu người đạt 2.062 USD vào năm 2018 vẫn thuộc các nước có thu nhập trung bình thấp. Sự phát triển tài chính theo hướng toàn diện mới đang trong giai đoạn đầu, kết quả còn nhiều hạn chế. Trong đó, tỷ lệ người dân có tài khoản thấp, đặc biệt là người dân sống ở khu vực nông thôn, những người thu nhập thấp và đối tượng phụ nữ. Tỷ lệ tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng của người dân hiện nay là 45,8 triệu/92,6 triệu dân, chiếm 63 % dân số có tài khoản ngân hàng và tiếp cận với ít nhất 1 dịch vụ tài chính. Liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, hiện Việt Nam có 30 tổ chức trung gian thanh toán được cấp phép, phần lớn là tổ chức ví điện tử (27), cổng thanh toán điện tử (26), hỗ trợ thu hộ chi hộ (26), chuyển tiền điện tử (9). Bên cạnh đó, hoạt động thanh toán của các ngân hàng thương mại cũng rất mạnh, ứng dụng công nghệ mới. Dịch vụ thanh toán qua QR code được nhiều ngân hàng thương mại phát triển, có 24 ngân hàng đang triển khai, 50.000 điểm chấp nhận thanh toán QR code. Tuy nhiên, về tổng quan thì hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng còn nhiều hạn chế. Một phần nguyên nhân là do hệ thống hạ tầng kỹ thuật tài chính chủ yếu tập trung tại các trung tâm, thành phố lớn và chưa vươn đến vùng khó khăn, lạc hậu. Tỷ lệ vay mượn qua các tổ chức tài chính chính thức thuộc diện tương đối cao, nhưng hình thức vay mượn không chính thức vẫn còn rất lớn; tài chính kỹ thuật số còn chưa phát triển, số người sử dụng các dịch vụ tài chính số ở mức thấp. Fintech phát triển nhưng mới tập trung vào hoạt động thanh toán tiêu dùng chứ chưa phủ khắp các loại hình thanh toán loại hình dịch vụ cao cấp khác. Internet bắt đầu góp phần thúc đẩy phát triển giải pháp thanh toán tại Việt Nam, nhưng việc sử dụng tài khoản để thanh toán vẫn còn thấp hơn các nước trong khu vực và thế giới, đa số các giao dịch được thanh toán bằng tiền mặt.

Trong bối cảnh đó, sự kiện Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm 2019 (Vietnam Retail Banker Forum 2019) sẽ tập trung vào chủ đề: “PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG SỐ GÓP PHẦN THÚC ĐẨY TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN”. Tại diễn đàn, ngoài việc trao đổi các định hướng, đề ra các giải pháp công nghệ và chính sách, kinh nghiệm phát triển ngân hàng số trong nước và quốc tế, qua đó hỗ trợ ngân hàng phát triển các dịch vụ tài chính toàn diện, nâng cao trải nghiệm, thu hút khách hàng thì các chuyên gia ngân hàng, chuyên gia công nghệ thông tin cũng chia sẻ kinh nghiệm phát triển các dịch vụ thanh toán. Dự kiến, diễn đàn cũng sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích như thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại 5 quốc gia khu vực ASEAN và khuyến nghị dành cho các ngân hàng, các công ty fintech hay hoạt động kết nối các ngân hàng, công ty fintech Việt Nam với các công ty fintech đến từ Hoa Kỳ thông qua sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ…Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện, IDG Vietnam và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng sẽ công bố kết quả cuộc bình chọn Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2019. Dự kiến, sẽ có đại diện của 20 ngân hàng hàng đầu Việt Nam tham gia diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam và lễ công bố giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm nay.

Diễn đàn

Nhóm báo cáo chính và phiên tọa đàm cấp cao 1

PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI ASEAN, KINH NGHIỆM VÀ KHUYẾN NGHỊ CHO VIỆT NAM

Nhóm báo cáo chính và phiên tọa đàm cấp cao 2

PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG BÁN LẺ & DỊCH VỤ TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN, NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT VÀ KHUYẾN NGHỊ

Chuyên đề 1

XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT

Chuyên đề 2

GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG SỐ

Đăng kí đại biểu

Khai mạc hội thảo

Phiên Báo cáo chính

Toạ đàm cấp cao

Kết thúc phiên Báo cáo chính

Chuyên đề 1 & 2 (diễn ra song song)

Tọa đàm

Kết thúc Hội thảo

Diễn giả

  • Ông TRẦN THANH NAM

    Chủ tịch

    Moca

  • Ông NGUYỄN HƯNG NGUYÊN

    Phó Tổng Giám đốc – Phụ trách Kỹ thuật

    Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS)

  • Ông VINCENT LING

    Phó Tổng Giám đốc UnionPay International Đông Nam Á

    UNIONPAY INTERNATIONAL

  • Ông NEIL VAN HEERDEN

    Giám đốc Chiến lược Kinh doanh Quốc tế

    TrueMoney

  • Ông LÊ XUÂN VŨ

    Thành viên Ban điều hành – Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân

    Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MBBank)

  • Ông CẤN VĂN LỰC

    Chuyên gia Kinh tế trưởng

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

  • Ông LÊ QUANG HUY

    Giám đốc khối Thẻ và Ngân hàng số

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)

  • Ông JOHN YONG

    Nguyên Giám đốc

    Cục phát triển Thông tin truyền thông Singapore (IDA)

  • Ông NGUYỄN MINH TÂM

    Phó Tổng giám đốc

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín

  • Ông LÊ ANH TUẤN

    GĐ trung tâm Ngân hàng số

    VietinBank

  • Ông NGUYỄN BÁ DIỆP

    Đồng sáng lập và Phó Chủ nhiệm

    Câu lạc bộ Fintech

    Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

  • Ông MARK HUANG

    Phó chủ tịch khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

    ASG Technologies

  • Ông NGUYỄN QUANG HIỂN

    Tổng giám đốc

    CÔNG TY CỔ PHẦN MIRAWAY GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ

  • Ông SYED HAMID ALI

    Chuyên gia tư vấn cấp cao – Khối Khách Hàng Doanh nghiệp

    Nucleus Software

  • Ông ARTHUR FERNANDEZ

    Giám đốc

    Jcurve Solutions Asia

  • Ông HOÀNG VIỆT CƯỜNG

    Phó Tổng Giám đốc

    kiêm Giám đốc Khối Kinh Doanh

    Nam A Bank

  • Ông NGUYỄN ĐÌNH THẮNG

    Chủ tịch

    Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt

  • Ông NGUYỄN QUỐC HÙNG

    Vụ trưởng Vụ Tín dụng

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

  • Ông TRẦN HOÀI NAM

    Giám đốc Ngân hàng số

    Ngân hàng TPBank

  • Ông NGUYỄN HƯNG

    Tổng Giám đốc

    Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)

Đơn Vị Tài trợ

Tài trợ Vàng

Tài trợ Hội Thảo

Đồng tài trợ

Các ngân hàng tham gia

Triển lãm

Song song với diễn đàn, Triển lãm Triển lãm Công nghệ mới phục vụ phát triển Ngân hàng bản lẻ, phối hợp với Công nghệ đảm bảo An toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng sẽ kéo dài trong hai ngày, quy tụ nhiều sản phẩm, dịch vụ giải pháp công nghệ mới nhất đến từ các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế nhằm giúp các ngân hàng gia tăng trải nghiệm khách hàng, tăng cường hiệu quả quản lý và khả năng quản trị và chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ nhằm phục vụ khách hàng. Song song với đó là giới thiệu các công nghệ mới nhằm đáp ứng mục tiêu tăng cường an toàn bảo mật thông tin và dữ liệu cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, dịch vụ, thương mại điện tử, sản xuất. Dự tính sẽ có 1.000 lượt khách tham quan khu vực triển lãm này.

Media