Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm 2020 có chủ đề VAI TRÒ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TRONG VIỆC THÚC ĐẨY SỐ HOÁ NỀN KINH TẾ THỜI KỲ HẬU COVID. Sự kiện được tổ chức trong bối cảnh ngành ngân hàng nói chung và lĩnh vực ngân hàng bán lẻ nói riêng tại Việt Nam chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19. Cụ thể, thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho biết, chỉ số tín dụng đến 16/3/2020 tăng 0.43% so với 31/12/2019, thấp hơn mức tăng 1.52% cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 6 năm trở lại đây. Trong lĩnh vực bán lẻ, nhiều chuyên gia nhận định rằng cầu tín dụng giảm do nhu cầu tín dụng của hộ gia đình thấp hơn và cũng theo thống kê của NHNN, hiện tại tổng vay tiêu dùng trên dư nợ của Việt Nam là 11,4%, khoảng 0.93 triệu tỷ đồng. Trước sự suy giảm chi tiêu của hộ gia đình được ghi nhận ở mức đáng kể là 15%, mục tiêu đạt mốc 1 triệu tỷ đồng cho vay tiêu dùng trong năm 2020, tiến tới là nâng tỷ trọng vay tiêu dùng trên dư nợ lên mức 40 - 50% tổng dư nợ như các nước phát triển là điều không thể thực hiện được. Song song với đó, nhằm hỗ trợ khách hàng trong dịch Covid-19, các ngân hàng cũng buộc phải tiến hành nhiều giải pháp như đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng với tổng dư nợ 21.753 tỷ đồng đồng thời miễn giảm lãi cho khoảng 8000 khách hàng với số tiền trên 350 tỷ đồng. Ngoài ra, sau 2 lần giảm phí trong năm 2020, đã có trên 63% giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua NAPAS được giảm trực tiếp cho khách hàng, tổng số phí mà các ngân hàng giảm cho các khách hàng trong cả 2 lần là khoảng 560 tỷ đồng. Để ứng phó và vượt qua những khó khăn đó, các ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tập trung lại, có ba xu hướng chính. Một là kiểm định lại tính hiệu quả của các chính sách, hoạt động quản lý rủi ro. Hai là điều chỉnh các hạng mục cho vay, hướng đến sự an toàn và bền vững hơn. Thứ ba và có lẽ là quan trọng, bao trùm hơn cả, là đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, giảm thiểu rủi ro, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Song song với diễn đàn, Triển lãm Triển lãm Công nghệ mới phục vụ phát triển Ngân hàng bản lẻ, phối hợp với Công nghệ đảm bảo An toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng sẽ kéo dài trong hai ngày, quy tụ nhiều sản phẩm, dịch vụ giải pháp công nghệ mới nhất đến từ các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế nhằm giúp các ngân hàng gia tăng trải nghiệm khách hàng, tăng cường hiệu quả quản lý và khả năng quản trị và chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ nhằm phục vụ khách hàng. Song song với đó là giới thiệu các công nghệ mới nhằm đáp ứng mục tiêu tăng cường an toàn bảo mật thông tin và dữ liệu cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, dịch vụ, thương mại điện tử, sản xuất. Dự tính sẽ có 1.000 lượt khách tham quan khu vực triển lãm này.