Ông Phùng Duy Khương

Phó Tổng giám đốc
Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng (Vpbank)

CHỦ ĐỀ

VP Bank - Hành trình ngân hàng số

TIỂU SỬ

Ông Phùng Duy Khương hiện là Phó Tổng Giám đốc kiêm giám đốc Khối Khách hàng cá nhân - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
Từng tốt nghiệp Thạc sỹ Kế toán Tài chính - Đại học Monash – Úc. Ông Phùng Duy Khương từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quản lý chủ chốt như: Phó Chủ tịch phụ trách tài chính GE Money South East Asia kiêm Giám đốc phát triển kinh doanh GE Money Việt Nam; phó Tổng Giám đốc phụ trách Ngân hàng cá nhân Ngân hàng Đông Á. Từ 08/2020, ông được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Ngân hàng Cá nhân, đồng thời là thành viên Hội đồng Điều hành Maritime Bank. Từ năm 2014 đến 2017, Ông Phùng Duy Khương là hàm Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối bán lẻ tại Ngân hàng VietinBank.

TỔNG QUAN

1. Định hướng số hóa lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm: Định nghĩa số hóa không phải là online các sản phẩm hiện hữu hay làm các sản phẩm số mà phải đi từ góc độ khách hàng, lấy KH làm trọng tâm. Số hóa với VPBank được triển khai từng bước từ tìm ra các pain point trong quy trình vận hành thông thường sau đó là tối ưu hóa từng bước trải nghiệm của KH bằng những sản phẩm và quy trình số.
2. Số hóa từ front end: Đi theo quy trình khách hàng tiếp cận sản phẩm thông thường thì trước tiên VPBank triển khai số hóa từ những phần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng:
- Website - nơi khách hàng tiếp cận thông tin đầu tiên: VPBank New website đã tích hợp các hệ thống nội bộ để có thể phân loại và xử lý các yêu cầu của khách hàng, cho phép tạo phiếu yêu cầu hỗ trợ CSKH ngay trên website và sẽ tích hợp công nghệ AI để theo dõi, cung cấp cho các KH những sản phẩm phù hợp,…
- eKYC – nền tảng chiến lược hỗ trợ On boarding khách hàng: Rất nhiều NH đều đã làm eKYC nhưng eKYC của VPBank có trải nghiệm linh hoạt và cung cấp hạn mức cao cho khách hàng. Từ mô hình eKYC chuẩn, VPBank đã phát triển thêm được những sản phẩm số hóa hữu ích cho KH như: Mở thẻ tín dụng Online, Phát hành thẻ tín dụng ảo, Vay tín chấp online và gần đây nhất là Cho vay mua ô tô online và tiến tới là nhiều sản phẩm khác
- Agent banking và Open Banking: Hoàn thiện các công nghệ để làm đòn bẩy phát triển mạng lưới các đối tác để cung cấp được cho KH các SPDV VPBank trên hệ sinh thái.
3. Số hóa tại back end: Để đem đến cho KH trải nghiệm số hóa toàn diện thì hệ thống vận hành của Ngân hàng cũng cần phải chuyển đổi số để rút ngắn quy trình, tiết kiệm thời gian.
- Hệ thống Jarvis – Cải thiện quy trình bán hàng: Jarvis giúp rút ngắn thời gian CBBH làm việc với hồ sơ, chứng từ, giúp CBBH có thể điền, tải hồ sơ, nhận kết quả phê duyệt mọi nơi. Với những tính năng ưu việt khác như: tự động phân khúc KH, loại bỏ KH không đủ điều kiện,… thì năng suất của CBBH đã được gia tăng đáng kể.
- RPA – hệ thống phần mềm để thực hiện các quy trình: dùng RPA để hỗ trợ thực hiện các quy trình vận hành theo chuẩn nghiệp vụ, giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm thiểu sai số.