THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Hội thảo Băng thông rộng di động & cố định
(World Mobile Broadband & ICT 2021)

Ngày 25 tháng 3 năm 2020, tại khách sạn Intercontinental Hà Nội Landmark 72  (Mễ Trì, Cầu Giấy, Hà Nội), Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Việt Nam) phối hợp với Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam (REV) tổ chức sự kiện Hội thảo Băng thông rộng di động & cố định (World Mobile Broadband & ICT) năm 2021. Sự kiện được được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin & Truyền thông.
Chủ đề Hội thảo năm nay là PHÁT TRIỂN 5G & HẠ TẦNG BĂNG THÔNG RỘNG GÓP PHẦN THÚC ĐẨY QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI VIỆT NAM bởi lẽ tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, một nền kinh tế vận hành chủ yếu dựa trên công nghệ số mà đặc thù là các giao dịch điện tử trên nền tảng Internet đã phát triển và trở thành mục tiêu chiến lược quốc gia. Theo báo cáo "Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2020" do Google, Temasek và Bain thực hiện, nền kinh tế số Việt Nam đạt tổng giá trị 14 tỷ USD, hơn 2 tỷ USD so với giá trị của cùng kì năm ngoái. Hơn nữa, trong tổng số người sử dụng dịch vụ kỹ thuật số, người dùng mới tại Việt Nam chiếm đến 41%. Điều này biến Việt Nam thành quốc gia có tỉ lệ người dùng Internet mới cao nhất trong khu vực. Còn theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Việt Nam là một trong ba quốc gia  châu Á có mức tăng trưởng tích cực, quy mô nền kinh tế đạt hơn 343 tỷ USD (Singapore đạt 337,5 tỷ USD và Malaysia đạt 336,3 tỷ USD). Chính phủ Việt Nam xác định một trong những trụ cột của nền kinh tế số là hạ tầng viễn thông, bao gồm cả hạ tầng băng rộng di động lẫn băng rộng cố định. Thực tế chứng minh, chỉ trong vòng 2-3 năm trở lại đây, sự phát triển hạ tầng băng thông rộng đã mở đường cho tất cả các ngành kinh tế khác phát triển. Tính đến hết tháng 2/2021, tại Việt Nam tổng số thuê bao băng rộng cố định vượt 17,2 triệu thuê bao, tổng thuê bao băng rộng di động đạt gần 69,5 triệu thuê bao (số liệu Cục Viễn thông). Tuy nhiên, để góp phần hiện thực hóa đề án chuyển đổi số quốc gia vào năm 2030 và thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế số thì các hoạt động đầu tư, khai thác viễn thông tại Việt Nam cần nhiều đổi mới, tạo bước phát triển nhẩy vọt.
Với mong muốn trở thành diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia viễn thông cùng bàn thảo, đưa ra ý kiến góp phần đổi mới, thúc đẩy các hoạt động, dịch vụ viễn thông phát triển, Ban Tổ chức đã xây dựng nội dung hội thảo trên 4 trụ cột/điểm nhấn chính. Phiên báo cáo chính buổi sáng có các điểm nhấn: Một là, Lễ vinh danh Nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng di động & ICT tiêu biểu năm 2021 và báo cáo kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ viễn thông do IDG Việt Nam thực hiện. Hai là, các bài tham luận, báo cáo kết quả thử nghiệm, xu hướng và lộ trình phát sóng 5G tại Việt Nam của ba đơn vị nhà mạng Mobifone, VNPT-Vinaphone và Viettel. Ba là, các bài tham luận của các tập đoàn công nghệ thông tin như Qualcomm, Huawei về mô hình xã hội số cùng thách thức, giải pháp triển khai mạng 5G nhằm hiện thực hóa xã hội số. Cuối cùng, phiên Báo cáo chính buổi chiều bao gồm các bài tham luận gợi mở cách thức thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động doanh nghiệp trên nền tảng điện toán đám mây và phát triển các dịch vụ nội dung số trên nền tảng băng thông rộng. Một số chủ đề cụ thể gồm:

  • Định hướng sửa đổi luật Viễn thông và tái cấu trúc thị trường viễn thông Việt Nam đến năm 2025 - Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông
  • Quy hoạch tần số hỗ trợ phát triển hạ tầng 5G một cách đồng nhất tại các quốc gia hạ lưu sông Mê Kông, góp phần hình thành khu vực kinh tế số - Ông Cristian Gomez, Giám đốc Chính sách và Điều tiết tần số, Hiệp hội Thông tin Di động toàn cầu - GSMA
  • Công nghệ viễn thông 5G làm thay đổi dịch vụ nội dung số nói chung và ngành truyền hình nói riêng như thế nào? Cơ hội và thách thức - Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam
  • Các thành tựu công nghệ dựa trên nền tảng 5G góp phần định hình quốc gia số - An Mei Chen, Phó Chủ tịch phụ trách kĩ thuật tại Qualcomm
  • Những thách thức chính và giải pháp phát triển thành công mạng 5G - Ông Michael Jiang, Giám đốc công nghệ, Tập đoàn Huawei tại Việt Nam
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ điện toán đám mây, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật tại Việt Nam - Ông Vũ Minh Trí, Giám đốc điều hành, Cty CP-DV dữ liệu CNTT Vina (VNG Cloud)

Một điểm nhấn quan trọng trong sự kiện là bản Báo cáo kết quả khảo sát Mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ viễn thông do IDG Vietnam thực hiện. Năm 2021, chương trình khảo sát diễn ra từ ngày 01 tháng 01 đến 6 tháng 3 tại 11 tỉnh, thành tại Việt Nam, thu được hơn 8.400 mẫu khảo sát cá nhân và 300 mẫu khảo sát doanh nghiệp. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên có tới 90% số phiếu khảo sát được thực hiện dưới hình thức online. Đối tượng tham gia khảo sát được chia thành 11 nhóm tuổi, thuộc 6 lĩnh vực/ngành nghề khác nhau. Đây là năm thứ 5 liên tiếp, IDG Vietnam tiến hành chương trình khảo sát này và qua đây chúng ta thấy rõ sự thay đổi, dịch chuyển của các dịch vụ viễn thông trong đó đáng chú ý nhất là sự thay đổi về thị phần, về mức độ hài lòng và về thói quen người sử dụng. Bản báo cáo được kỳ vọng sẽ cung cấp những thông tin quan trọng giúp các nhà mạng có sự nhìn nhận và thay đổi dịch vụ nhằm hướng tới sự phát triển mạnh mẽ hơn. Căn cứ trên kết quả khảo sát, Hội đồng Cố vấn Bình chọn, bao gồm 9 thành viên là các chuyên gia hàng đầu đã và đang tham gia công tác, quản lý lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam như các ông Mai Liêm Trực, Trần Đức Lai, Nguyễn Minh Hồng…, thống nhất hệ tiêu chí xét duyệt và các nhận định, đánh giá chuyên sâu trên cơ sở kết quả bình chọn của người sử dụng rồi công bố, vinh danh các đơn vị cung cấp dịch vụ tiêu biểu. Đặc biệt, năm 2021 là năm đầu tiên Hội đồng tổ chức khảo sát và xét duyệt giải thưởng dành cho các đơn vị cung cấp dịch vụ điện toán đám mây tiêu biểu tại Việt Nam. Kết quả:

  • Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT Vinaphone đạt danh hiệu: NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ VIỄN THÔNG BĂNG RỘNG DI ĐỘNG TIÊU BIỂU VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ, gồm các tiêu chí:
  • Chất lượng sóng.
  • Đảm bảo kết nối ổn định vào thời gian cao điểm (thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ, ngày Tết).
  • Sự tương xứng giữa chất lượng và giá cước.
  • Tốc độ tải dữ liệu (Download).
  • Tốc độ đăng dữ liệu (Upload).

 

  • Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đạt danh hiệu: NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ VIỄN THÔNG BĂNG RỘNG DI ĐỘNG TIÊU BIỂU VỀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG, gồm các tiêu chí:
  • Giá cả hợp lý so với mức sống.
  • Quy trình/thủ tục đăng ký các dịch vụ băng thông rộng di động.
  • Chương trình khuyến mãi.
  • Tổng đài chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ khách hàng.
  • Tổng công ty Viễn thông MobiFone đạt danh hiệu “NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ VIỄN THÔNG BĂNG RỘNG DI ĐỘNG TIÊU BIỂU VỀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG - KHU VỰC THÀNH PHỐ - ĐÔ THỊ gồm các tiêu chí:
  • Giá cả hợp lý so với mức sống.
  • Quy trình/thủ tục đăng ký các dịch vụ băng thông rộng di động.
  • Chương trình khuyến mãi.
  • Tổng đài chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ khách hàng.

 

  • Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đạt danh hiệu: “NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ VIỄN THÔNG BĂNG RỘNG CỐ ĐỊNH TIÊU BIỂU VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ”, gồm các tiêu chí:
  • Sự ổn định của đường truyền mạng.
  • Tốc độ tải dữ liệu.
  • Tốc độ đăng dữ liệu.
  • Các gói dịch vụ.
  • Công ty Cổ phần Viễn thông FPT đạt danh hiệu: “NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ VIỄN THÔNG BĂNG RỘNG CỐ ĐỊNH TIÊU BIỂU VỀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG”, gồm các tiêu chí:
  • Giá cước hợp lý.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Chương trình khuyến mãi.
  • Thời gian giải quyết sự cố, khiếu nại.
  • Tập đoàn Công nghệ CMC đạt danh hiệu: “NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ VIỄN THÔNG BĂNG RỘNG CỐ ĐỊNH TIÊU BIỂU VỀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG - KHU VỰC THÀNH PHỐ - ĐÔ THỊ”, gồm các tiêu chí:
  • Giá cước hợp lý.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Chương trình khuyến mãi.
  • Thời gian giải quyết sự cố, khiếu nại.

 

  • Cty CP-DV dữ liệu CNTT Vina (VNG Cloud) đạt danh hiệu: “NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ HẠ TẦNG ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY TIÊU BIỂU”, gồm các tiêu chí:
  • Mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ
  • Tốc độ xử lý, truy cập, kiểm soát , độ trễ.
  • Khả năng bảo mật.
  • Chất lượng hỗ trợ khách hàng.
  • Tương xứng giữa chất lượng và chi phí.
  • Hiệu quả của mang lại
  • Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đạt danh hiệu: “NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ PHẦN MỀM ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY TIÊU BIỂU”, gồm các tiêu chí:
  • Mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ.
  • Tốc độ xử lý, truy cập, kiểm soát , độ trễ.
  • Khả năng bảo mật.
  • Chất lượng hỗ trợ khách hàng.
  • Tương xứng giữa chất lượng và chi phí.
  • Hiệu quả của mang lại

  • Lễ công bố và vinh danh Nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng di động và ISP tiêu biểu diễn ra vào lúc 08h00 ngày 25 tháng 3, trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo Băng thông rộng di động & cố định năm 2021.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

 

Ông NGUYỄN QUỐC HIỆP
Thư ký Giải thưởng viễn thông
Địa chỉ: Tầng 2, 18 Trần Hưng Đạo,
Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax: (84-4) 3933 5610
Di động: 090 342 9977
Email: hiep_nguyen@idg.com.vn

 

Ông NGUYỄN ANH TUẤN
Phụ trách Thông tin báo chí
Địa chỉ: 90 Ký Con, Nguyễn Thái Bình,
Q1, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: | Fax: (84-4) 3933 5610
Di động: 0913 23 54 31
Email: tuan_nguyen@idg.com.vn